วันอังคารที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2556

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 2
ประจำวันศุกร์  ที่  15   เดือนพฤศจิกายน  .. 2556
  สาระการเรียนรู้และมาตรฐานการเรียนรู้
·       การวัด
·       เรขาคณิต                                         (  นำเสนอ 10 คะแนน  )
·       พีชคณิต
·       การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
คณิตสาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
      ความหมาย     เป็นระบบการคิดที่ใช้ในการศึกษาและความสัมพันธ์ของสิ่งต่างเชิงปริมาณ  ใช้ภาพ  สัญญาลักษณ์  พูด  เขียน  เพื่อความเข้าใจเกี่ยวกับ  ตัวเลข  จำนวน  การคิดคำนวณ  ต้องใช้ความคิดที่เป็นระเบียบ  มีเหตุผลและสร้างสรรค์
      ความสำคัญ
-                   เกี่ยวข้องกับชีวิตประจะวัน
-                    ส่งเสริมกระบวนการคิดแก้ปัญหา   ( ให้มีเหตุผล )
-                   เป็นเครื่องมือที่สำคัญในการสำรวจข้อมูล  วางแผนงาน  และประเมินผล
-                   เป็นพื้นฐานในการเรียนวิชาต่าง ๆ โดยเฉพาะ วิทยาศาสตร์ และ เทคโนโลยี
       ทฤษฏีพัฒนาการด้านสติปัญญา    Piaget.
1.            ขั้นพื้นฐาน  พัฒนาด้านประสาทสัมผัส  ( รูปทรง )   สามารถจดจำสิ่งต่าง ๆ บอกลักษณะของวัตถุได้  ( 0 – 2  ปี )
2.            ขั้นเตรียมการคิดที่มีเหตุผล  (              2 – 7 ปี  )   ใช้ภาษาแสดงความคิดเห็น  รู้คำที่บอกขนาด  น้ำหนัก  รูปทรง  และความยาว  เล่นบทบาทสมมติซึ่งเป็นพื้นฐานของความเข้าใจที่เป็นนามธรรม  เช่น  จำนวน  ตัวเลข  ตัวอักษร
** เด้กในวัยนี้ให้ความสำคัญกับสิ่งที่สังเกตและรับรู้ได้ชัดเจนที่สุด **
            ( เด็กในวัยนี้ จะตัดสินจากสิ่งที่ตาเห็น )
เช่น  กรณี ที่ 1     เด็กตอบน้ำในแก้วทั้งสอง เท่ากัน

    กรณีที่ 2  เปลี่ยนแก้วที่ 2 เป็นแก้วที่ 3 เด็กตอบว่า  น้ำในใบที่ 3 มากกว่าน้ำในใบที่ 2

การอนุรักษ์  Conservation      การสะสมความคิดเดิม    พัฒนาได้โดย
-                   การนับ
-                   การจับคู่หนึ่งต่อหนึ่ง
-                   การเปรียบเทียบรูปทรง  ปริมาตร
-                   เรียงลำดับ
-                   จัดกลุ่ม
*** หลังจากที่เด็กได้เรียนรู้การอนุรักษ์แล้ว  เด็กจะย้อนไปดูทำการพิสูจน์  ทดลอง ***
    หลักการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย   (  เด็กซึมทราบทักษะทางคณิตศาสตร์ผ่านการเล่น  )
1.            เปิดโอกาสให้เด็กได้พูดคุย  อธิบาย  สำรวจ  ผ่านวัตถุ และสื่ออุปกรณ์
2.            ผสมผสานคณิตศาสตร์กับการเล่น  และกิจกรรมที่มีการลงมือปฏิบัติ
3.            ได้ใช้ประสาทสัมผัสต่าง ๆ ในการสร้างความเข้าใจ
4.            ใช้คำถามปลายเปิด
5.            เชื่อมโยงการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน
        
Ø ทำกิจกรรม 
วาดรูปสัตว์ที่มีขาเยอะ  พร้อมทั้งตัดปะรองเท้าให้กับสัตว์ที่วาด
 

 

** ประโยชน์ของการทำกิจกรรม **
1.            ได้นับเลข   /  นับจำนวนขาของสัตว์
2.            ได้รู้จำนวนของตัวเลข  /  1 ,2 , 3 , 4 , 5 อื่น ๆ
3.            สามารถสอนการจับคู่ขาสัตว์ได้  /  1 ต่อ 1
4.            สามารถเรียงลำดับเลขได้
5.            เรียนรู้รูปทรงเรขาคณิต

                    



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น