บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 3
ประจำวันศุกร์ ที่ 22 เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2556
** เวลาถามคำถามเด็กต้องถาม เหตุผลเสมอ **
จุดมุ่งหมาย
- เพื่อเข้าใจพื้นฐานของคณิตศาสตร์ เช่น รู้คำศัพท์
- พัฒนามโนภาพ เช่น บวก ลบ
- รู้จักและใช้กระบวนการหาคำตอบ
- ให้ฝึกฝนทักษะทางคณิตศาสตร์พื้นฐาน
- ให้มีความรู้ความเข้าใจ
- เพื่อให้ค้นคว้าหาคำตอบเอง ( ครูไม่เฉลย )
· ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับครูปฐมวัย
1. การสังเกต ( Observation )
- การใช้ประสารทสัมผัสในการเรียนรู้ ( สัมผัสของจริง )
- โดยเข้าไปมีปฏิสัมพันธ์โดยตรง อย่างมีจุดหมาย
2. การจำแนกประเภท ( Classifying )
เกณฑ์ ความเหมือน / ความต่าง / ความสัมพันธ์
- แบ่งประเภทของสิ่งของโดยใช้เกณฑ์
3. การเปรียบเทียบ ( Comparing )
- เด็กต้องอาศัยความสัมพันธ์ของสิ่งของ / เหตุการณ์ ตั้งแต่ 2 สิ่งขึ้นไป
- เด็กต้องเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะเฉพาะของสิ่งของนั้น ๆ และรู้จักคำศัพท์คณิตศาสตร์ที่ต้องใช้
** สิ่งที่สังเกตเห็นแล้วพูดออกมา **
4. การจัดลำดับ ( Ordering )
- เป็นทักษะการเปรียบเทียบขั้นสูง 3 ปีขึ้นไป
- จัดลำดับวัตถุและเหตุการณ์
5. การวัด ( Measurement )
- มีความสัมพันธ์กับความสามารถในการอนุรักษ์
- การวัดสำหรับเด็กปฐมวัย ( อุณหภูมิ / เวลา / ระยะทาง / ความยาว / น้ำหนัก /ส่วนสูง )
** การวัดของเด็กปฐมวัย ไม่ใช้หน่วยมาตรฐานในการวัด
ใช้การเปรียบเทียบแทน **
6. การนับ ( Counting )
- เด็กชอบนับแบบท่องจำ โดยไม่รู้ความหมาย
- การนับ ( ท่องจำ ) จะมีความหมายต่อเมื่อเชื่อมโยงกับจุดประสงค์บางอย่าง เช่น นับเพื่อนที่มาเรียน / ใน 1 สัปดาห์ หนูมาเรียนกี่ครั้ง
7. รูปทรงและขนาด ( Sharpand Size )
- ส่วนมากเด็กเข้าใจอยู่แล้ว ( ไม่ค่อยมีปัญหา )
** ภาพหนึ่งภาพสามารถสะท้อนได้ทั้ง 7 ทักษะ **
กิจกรรม ภายในห้อง
1. วาดรูปวงกลม 1 รูป
2. เขียนเลขที่ชอบลงตรงกลางวงกลม
3. ตัดกระดาษสีต่าง ๆ ทำกลีบให้เท่ากับตัวเลขที่เขียนไว้ในวงกลม
ประโยชน์
1. เด็กได้เรียนรู้เรื่องของรูปทรง
2. เด็กได้เรียนรู้เรื่องตัวเลข
3. เด็กได้แสดงความคิดสร้างสรรค์
4. เด็กได้ฝึกความสัมพันธ์ระหว่างมือกับตาในการตัดกระดาษ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น