บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 6
ประจำวันที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2557
· หัวข้องานที่จะต้องนำเสนอสื่อทางคณิตศาสตร์
- ชื่อส่อ
- เมื่อให้เด็กเล่นแล้ว ผลเป็นอย่างไร
กรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
เพื่อให้เด็กได้เตรียมความพร้อมด้านต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์ ที่เป็นพื้นฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในชั้นปฐมศึกษา
· คุณภาพของเด็กเมื่อจบการศึกษาปฐมวัย
1. ความคิดเชิงคณิตศาสตร์
** ขั้นต่ำ , ขั้นพื้นฐาน หากทำได้เกินกว่านี้ก็ดี
- นับเลข 1-20
- เข้าใจหลักการนับ
- รู้จักเลขฮินดูอารบิก และ เลขไทย
- รู้ค่าของจำนวน
- เปรียบเทียบเรียงลำดับ
- การรวม และ การแยกกลุ่ม
2. มีความเข้าใจพื้นฐาน ความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และ เวลา
- รู้จักเงินเหรียญและธนบัตร
- เข้าใจเกี่ยวกับเวลา และ คำที่ใช้บอกช่วงเวลา
** เวลา วันนี้ / พรุ่งนี้ / เมื่อวาน
**ช่วงเวลา เช้า / สาย / บ่าย / เย็น
3. มีความเข้าใจพื้นฐานทางเรขาคณิต
- ตำแหน่ง / ทิศทาง /ระยะทาง
** ตำแหน่ง บน / ต่ำ / ข้างนอก
**ทิศทาง ข้างหน้า / ช้างหลัง / ซ้าย / ขวา
**ระยะทาง ไกล / ใกล้
- รูปเรขาคณิตสามมิติ และ รูปเรขาคณิตสองมิติ
4. มีความเข้าใจแบบรูปของรูที่มีรูปร่าง ขนาด สีที่สัมพันธ์อย่างใดอย่างหนึ่ง ( พีชคณิต )
5. มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูล และ นำเสนอ ข้อมูลในรูปแผนภูมิอย่างง่าย
6. มีทักษะและกระบวนการทางคณิตสาสตร์ที่จำเป็น มี 7 ลักษณะ ( 22 / 11 56 )
**** โดยจะมีสาระและมาตรฐานการเรียนรู้ ที่กระทรวงวิทยาศาสตร์ภายใต้การบังคับของกระทรวงศึกษาธิการ ****
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น