วันพฤหัสบดีที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทิน   ครั้งที่ 6
ประจำวันที่  10 มกราคม  .. 2557
·       หัวข้องานที่จะต้องนำเสนอสื่อทางคณิตศาสตร์
-          ชื่อส่อ
-          วิธีการเล่น                                            *** สื่อ  20 คะแนน***
-          เมื่อให้เด็กเล่นแล้ว ผลเป็นอย่างไร
animated,display picture,display pictures,picture.graphic,paint.picture,displays,logo design,animate,graphics,background,cartooning,flash,images,ภาพเคลื่อนไหว ,ภาพเคลื่อนไหวน่ารักๆ,ภาพดุ๊กดิ๊ก-          ประโยชน์ของสื่อ ( คณิตศาสตร์ )
กรอบมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
     เพื่อให้เด็กได้เตรียมความพร้อมด้านต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์ ที่เป็นพื้นฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ในชั้นปฐมศึกษา
·       คุณภาพของเด็กเมื่อจบการศึกษาปฐมวัย
1.             ความคิดเชิงคณิตศาสตร์
** ขั้นต่ำ , ขั้นพื้นฐาน หากทำได้เกินกว่านี้ก็ดี
-          นับเลข  1-20
-          เข้าใจหลักการนับ
-          รู้จักเลขฮินดูอารบิก  และ  เลขไทย
-          รู้ค่าของจำนวน
-          เปรียบเทียบเรียงลำดับ
-          การรวม และ การแยกกลุ่ม
2.             มีความเข้าใจพื้นฐาน  ความยาว  น้ำหนัก  ปริมาตร  เงิน  และ  เวลา
-          รู้จักเงินเหรียญและธนบัตร
-          เข้าใจเกี่ยวกับเวลา  และ  คำที่ใช้บอกช่วงเวลา
** เวลา      วันนี้ / พรุ่งนี้ / เมื่อวาน
**ช่วงเวลา  เช้า /  สาย /  บ่าย / เย็น
3.             มีความเข้าใจพื้นฐานทางเรขาคณิต
-          ตำแหน่ง / ทิศทาง /ระยะทาง
** ตำแหน่ง   บน / ต่ำ / ข้างนอก
**ทิศทาง   ข้างหน้า / ช้างหลัง / ซ้าย / ขวา
**ระยะทาง   ไกล / ใกล้
-          รูปเรขาคณิตสามมิติ และ รูปเรขาคณิตสองมิติ
4.             มีความเข้าใจแบบรูปของรูที่มีรูปร่าง  ขนาด  สีที่สัมพันธ์อย่างใดอย่างหนึ่ง  ( พีชคณิต )
5.             มีส่วนร่วมในการให้ข้อมูล และ นำเสนอ ข้อมูลในรูปแผนภูมิอย่างง่าย
6.             มีทักษะและกระบวนการทางคณิตสาสตร์ที่จำเป็น  มี  7  ลักษณะ  (  22  /  11  56  )

****  โดยจะมีสาระและมาตรฐานการเรียนรู้   ที่กระทรวงวิทยาศาสตร์ภายใต้การบังคับของกระทรวงศึกษาธิการ  ****
     

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น